Sẹo lồi và một số cách trị sẹo lồi

Sẹo lồi và một số cách trị sẹo lồi

Sẹo lồi có màu sắc và hình khối nổi bật trên da, do vậy rất mất thẩm mĩ. Điều trị sẹo lồi hiệu quả đa phần nhờ thẩm mĩ vì những phương pháp thông thường hầu như không thể giải quyết triệt để được, chỉ khiến sẹo trở nên nhỏ hơn, mềm và phẳng hơn chứ không thể phục hồi nguyên bản làn da ban đầu.

Trong điều trị sẹo lồi hiệu quả, cần lưu ý những điều sau:

–     Chuẩn bị dự phòng đầy đủ.
–     Cần thăm khám cẩn thận, không nên tiến hành những biện pháp thẩm mĩ không cần thiết ở những người có cơ địa sẹo lồi.
–     Hãy cực kỳ cẩn trọng với việc điều trị sẹo lồi ở vùng giữa ngực.

Phương pháp điều trị sẹo lồi hiệu quả có thể chia thành 3 nhóm: nội khoa (sử dụng thuốc điều trị sẹo), ngoại khoa (cắt bỏ và phẫu thuật lạnh) cùng các xạ trị và biện pháp vật lý khác.

Nội khoa

Biện pháp trị sẹo lồi này có thể là tiêm thuốc trị sẹo có corticosteroid làm thoái hóa, ức chế collagen làm lành sẹo, áp dụng cho những sẹo lồi nhỏ, và cần tiêm thuốc kéo dài, quá trình điều trị có thể kéo dài từ 6-12 tháng.

Bên cạnh đó, còn có thể điều trị bằng interferon, với liều lượng là 1 triệu đơn vị vào mỗi centimet chiều dài da quanh vết sẹo, tiêm nhắc lại 1-2 tuần sau đó. Đây là biện pháp rất tốn kém, đồng thời cần điều trị triệu chứng giống bệnh cúm do interferon gây ra.

Những biện pháp nội khoa khác như 5-flurouracil, Imiquimod,… cũng chung nguyên tắc tiêm thuốc vào da để giúp làm lành sẹo. Những biện pháp này đều rất tốn kém, mất thời gian, đồng thời tác dụng phụ không hề nhỏ.

Ngoại khoa

Có thể tiến hành phẫu thuật thường và phẫu thuật lạnh để điều trị sẹo lồi hiệu quả. Cả hai phương pháp này đều tốn kém và gây những thương tổn trực tiếp lên da. Khi cắt bỏ sẹo lồi, những trường hợp sau cần được lưu ý cẩn thận:

–    Tiền sử gia đình về sẹo lồi
–    Chỗ phẫu thuật bị nhiễm trùng
–    Vị trí phẫu thuật ngay giữa ngực và vai
–    Nguyên nhân gây sẹo (bỏng do nhiệt hay hóa chất)
–    Căng da trong thời kỳ hậu phẫu

Tỷ lệ tái phát cho cắt bỏ sẹo lồi nếu không đi kèm những biện pháp phụ trợ có thể dao động từ 50-80%.

Dùng kem trị sẹo mederma

Thuốc trị sẹo Mederma ® Advanced Scar Gel là một công thức mới và cải tiến. Giống như Original Mederma®Gel , Mederma ® Advanced Scar Gel đã được chứng minh lâm sàng để điều trị những vết sẹo nghiêm trọng, giúp bề mặt sẹo mềm mại, cải thiện kết cấu và tổng thể của vết sẹo cũ và mới từ phẫu thuật, bỏng, chấn thương, tai nạn hoặc mụn trứng cá.

- Giảm sự xuất hiện của những vết sẹo cũ và mới

- Công thức Gel không nhờn rất an toàn cho da nhạy cảm.

Kem trị sẹo Mederma® là nhãn hiệu số 1 được bác sĩ và dược sĩ khuyên dùng cho việc điều trị sẹo.

← Bài trước Bài sau →

Bình luận