Bạn có đang sử dụng kem chống nắng đúng cách?

Bạn có đang sử dụng kem chống nắng đúng cách?

Kem chống nắng là loại kem có chứa các thành phần hoá chất hoặc vật chất có khả năng ngăn chặn, hấp phụ hoặc phát tán ánh sáng mặt trời làm giảm tác hại của ánh nắng lên da. Kem chống nắng rất thông dụng, bạn nên sử dụng hàng ngày để ngăn chặn ảnh hưởng xấu từ mặt trời mang lại, đồng thời giúp bảo vệ da hiệu quả. Tuy nhiên, bạn có đang sử dụng kem chống nắng đúng cách?

1. Kem chống nắng bôi bao nhiêu là đủ?

Tuỳ loại kem chống nắng có SPF cao hay thấp mà bôi lượng kem cho đủ mới có hiệu quả chống nắng. Với loại có SPF từ 15 trở lên, với diện tích một khuôn mặt thì cần bôi 1 lượng kem khoảng 2,5gr, khoảng 1 đầu ngón tay trỏ đầy kem sẽ đủ cho cả mặt. Nếu bôi không đủ lượng kem chống nắng thì hiệu quả chống nắng sẽ kém, thời gian chống nắng sẽ ngắn hơn.

2. Khi nào cần bôi kem chống nắng?

Dùng kem chống nắng trước khi đi ra nắng khoảng 15 – 20 phút. Cần dùng kem chống nắng ở những người có làn da mỏng, sáng màu, dễ bắt nắng. Những người bị bệnh da như: bệnh da nhạy cảm ánh sáng, bệnh hệ thống (như luput đỏ hệ thống, bệnh chất tạo keo...), những bệnh nhân đang dùng các loại thuốc nhạy cảm với ánh sáng (ví dụ như: doxycyclin, tetracyclin...) thì có thể dùng kem chống nắng để bảo vệ.

3. Lưu ý gì khi sử dụng kem chống nắng?

- Tránh nước: hiệu quả chống nắng sẽ giảm đi rất nhiều nếu như bị nước rửa trôi, do đó, ngay sau khi tắm hoặc rửa bằng nước, bạn cần bôi lại kem chống nắng thì mới đạt hiệu quả như mong muốn; Tránh bôi vào niêm mạc: một số loại kem chống nắng có thể gây kích ứng nếu dính vào vùng niêm mạc như mắt, miệng...Nếu đi biển, bạn có thể dùng kem chống nắng đi biển chuyên dụng chống thấm nước để tránh tình trạng nước biển rửa trôi hết tác dụng của kem chống nắng mang lại nhé.

- Tránh vận động thể lực nhiều: khi vận động thể lực nhiều, mồ hôi sẽ tiết ra làm trôi kem chống nắng. Tốt nhất, thực hiện bôi lại kem nếu mồ hôi tiết ra quá  nhiều.

- Không nên dùng kem chống nắng kết hợp với bôi các loại thuốc ngoài da khác. Đôi khi dùng chung các thuốc này có thể xảy ra hiện tượng tương tác thuốc gây ảnh hưởng tới da của bạn, thậm chí gây kích ứng, dị ứng.

- Không nên quá ỷ lại vào kem chống nắng: Mặc dù kem chống nắng rất có hiệu quả khi dùng đúng cách, tuy nhiên bạn cũng nên dùng thêm các phương pháp bảo vệ như đội mũ, mặc quần áo dài, che mặt khi đi ra ngoài trời nắng gắt, đặc biệt tránh đi vào khoảng thời gian từ 10 – 15h.

- Khi dùng các sản phẩm có độ SPF quá cao, những chất hóa học trong sản phẩm sẽ kết hợp với mồ hôi sinh ra những gốc tự do làm kích ứng da, gây một số tác dụng phụ như mụn, đỏ da, phát ban, bóng nước, cảm giác châm chích…Vì thế trước khi dùng nên bôi thử ít kem vào một vùng da nhỏ chừng 1cm sau vùng tai trong vòng 24 giờ, nếu không có dấu hiệu gì lạ thì có thể yên tâm sử dụng tiếp.

- Không nên dùng chung một lọ kem cho mặt và toàn thân: da mặt và da toàn thân có độ dày, mỏng, kích ứng khác nhau, hơn nữa, da mặt bạn thường xuyên trang điểm nên sử dụng loại kem dành riêng với tinh chất dịu nhẹ, khô ráo, thuận tiện hơn cho việc trang điểm của bạn.

- Khi trang điểm cũng cần phải sử dụng kem chống nắng: chất chống nắng trong mỹ phẩm chỉ giữ một chức năng phụ nên khả năng bảo vệ thấp, phấn phủ của lớp kem lại quá mỏng để có thể bảo vệ da. Hãy dùng kem chống nắng như là bước cuối cùng sau khi dưỡng da rồi mới trang điểm nhé.

- Thoa kem chống nắng một lần là đủ?

Thực tế trong quá trình hoạt động hay bơi dưới nước, kem chống nắng đã bị trôi đi ít nhiều. Vì thế, hãy tranh thủ thời gian nghỉ mệt khi lên bờ, thoa thêm kem chống nắng để bảo vệ cho làn da của mình và cũng nhớ rằng, phải chờ cho kem chống nắng thấm vào da rồi mới xuống tắm tiếp.

- Sử dụng kem chống nắng quá tiết kiệm

Đừng tiết kiệm bằng cách mua 1 túyp kem chống nắng lớn và sử dụng chúng vài năm, hoặc thoa kem thật ít để khỏi hao. Lượng vừa phải là khoảng 14g trong một lần sử dụng cho toàn thân và 28g khi đi biển. Sử dụng ít hơn lượng đó không tạo ra được lớp bảo vệ da đủ dày để chống nắng.

- Trước khi sử dụng kem chống nắng nên làm sạch da

Trước khi thoa kem chống nắng, đối với toàn thân bạn hãy tắm sạch sẽ bằng sữa tắm, còn da mặt thì rửa với sữa rửa mặt. Việc làm này có tác dụng loại bỏ bụi bẩn và bã nhờn tích tụ trên bề mặt da, giúp lỗ chân lông thông thoáng để da dễ dàng thẩm thấu kem, không gây ra hiện tượng nhờn rít hay nổi mụn.

← Bài trước Bài sau →

Bình luận