Ăn rau ngót có tác dụng gì?

Ăn rau ngót có tác dụng gì?

Cây rau ngót, có tên khoa học là Sauropus androgynus được trồng ở một số vùng nhiệt đới của châu Á và Trung Mỹ để làm thực phẩm. Đây là một loại rau thuộc họ Euphorbiaceae. Rau ngót không chỉ là thực phẩm yêu thích của nhiều người mà việc ăn rau ngót còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

1. Ăn rau ngót có tốt không?

Cây rau ngót thực sự là một loài thực vật kỳ diệu, với lá và hạt vượt trội hơn bánh mì nướng về cả hương vị và kết cấu, khi chúng chứa đầy dinh dưỡng, vi chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất để giúp bạn mạnh mẽ hơn trong ngày.

Sự khác biệt giữa cây rau ngót và các loại rau khác rất rõ ràng. Rau ngót có thể bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể nhiều hơn so với các loại rau thông thường mà nhiều người quen dùng tại các cửa hàng tạp hóa địa phương. Cây rau ngót có thể phát triển trong vườn và rừng tự nhiên một cách mạnh mẽ và thuận lợi. Cây rau ngót cũng được xem là loại thực vật nên được bổ sung trong chế độ ăn uống và trong trang trại nuôi trồng thủy sản. Cây cũng có thể phát triển tốt trong chậu nhỏ hoặc ở những nơi không đủ chất dinh dưỡng.

Rau ngót

Rau ngót là một loại rau dễ ăn và nhiều chất dinh dưỡng

2. Những lợi ích khi ăn rau ngót

Ăn rau ngót có tác dụng gì? Rau ngót giúp tăng đáng kể việc sản xuất sữa mẹ để thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Theo kinh nghiệm dân gian, lá của cây rau ngót tốt nhất được sử dụng để điều trị một số bệnh và giảm cân, khi lá chứa một lượng đầy đủ các chất dinh dưỡng đa lượng và có hầu hết các vi chất dinh dưỡng. Các vi chất dinh dưỡng là các hợp chất phenolic như carotenoid, vitamin chống oxy hóa và khoáng chất tương tự như các loại rau thông thường thường có. Ngoài ra, cây rau ngót còn chứa hầu hết các khoáng chất thiết yếu, bao gồm giàu natri, kali, canxi, phốt pho, sắt, magie, đồng, kẽm, mangan và coban cần thiết cho hoạt động thể dục tối ưu của hệ thống hàng ngày

Các loài thực vật có biệt danh là lá đa sinh tố thường có hàm lượng vitamin cao và hàm lượng protein cao, cần thiết cho nhu cầu vận động và làm việc một ngày dưới nắng nóng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng một chế độ ăn cân bằng và đa dạng các loại thực phẩm là sự lựa chọn tốt nhất.

Cây rau ngót là một thành phần của bài thuốc cổ truyền để hạ sốt, điều trị các vấn đề về tiết niệu và tăng sản xuất sữa mẹ. Có đến 17,4% protein trong 100g lá rau ngót là thông tin hữu ích cho các nhà chiến lược ăn kiêng. So với các loại rau có lá màu xanh đậm khác như rau bina có 2,0 g, bạc hà 4,8 g và bắp cải khoảng 1,8 g, protein, trong rau ngót được báo cáo là một loại thực vật có giá trị hơn nhiều. Cây rau ngót còn được cho là có khả năng chống lại bệnh tiểu đường.

Việc bổ sung cây rau ngót trong chế độ dinh dưỡng cũng làm giảm dư lượng chất độc tế bào nhất định trong các cơ quan của cơ thể. Hơn nữa, ăn rau ngót giúp tăng cường bảo vệ gan, thận, lá lách.

Thử nghiệm trên động vật đã chỉ ra rằng, hàm lượng cao chất diệp lục có trong rau ngót có thể chữa các chứng rối loạn đại tràng và trực tràng cũng như căng thẳng và đẩy lùi quá trình oxy hóa nói chung.

sữa mẹ và sữa công thức

Rau ngót giúp tăng sản xuất sữa mẹ

Ngoài ra, cây rau ngót còn được sử dụng để làm khẩu phần đa dạng cho gà. Nghiên cứu trên thực tế đã chứng minh rõ ràng rằng bột lá cây rau ngót có tác dụng thực sự trong việc tăng trọng lượng cơ thể, bảo vệ hệ thống huyết học, hỗ trợ và bảo vệ các phản ứng miễn dịch tế bào và dịch thể ở gà.

Mặc dù cây rau ngót được sử dụng như một bài thuốc và thực phẩm, một số nghiên cứu đã báo cáo rằng suy giảm chức năng phổi nghiêm trọng như là một tác dụng phụ của việc tiêu thụ các thực phẩm có màu xanh đậm. Vì thế, người dùng cần lưu ý duy trì một chế độ ăn cân bằng với đa dạng các loại thực phẩm để có một chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất.

Với hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao, ăn rau ngót thực sự rất tốt cho sức khỏe và góp phần hạn chế được nhiều bệnh như: táo bón, tưa lưỡi cho trẻ, bồi bổ cơ thể sau sinh, chảy máu cam... Tuy nhiên việc tuy thụ quá nhiều rau ngót cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe như gây mất ngủ, cản trở quá trình hấp thu canxi...

---------------------------
👩💻 Hỗ trợ - Tư vấn khách hàng BestCare:💻
☎ Hotline: 094.353.8008
🏢 Địa chỉ: 46 Nguyễn Thượng Hiền, Phường 1, Quận Gò Vấp, HCM.

 

← Bài trước Bài sau →

Bình luận