Bà bầu ăn cay có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu ăn cay có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Phần lớn phụ nữ mang thai bị khó tiêu do thay đổi nội tiết tố và áp lực từ tử cung ngày càng lớn. Nhiều phụ nữ mang thai bị ợ chua và thức ăn cay có thể làm trầm trọng thêm tình trạng này. Do đó, tốt nhất nên tránh các thực phẩm có thể gây ra chứng ợ nóng.

1. Bà bầu thèm ăn cay có ý nghĩa gì?

Quá trình mang bầu khiến bạn thèm ăn tất cả mọi thứ như dưa chua và kem, mứt dâu tây trên bánh mì kẹp thịt, sốt marinara trên cá ngừ đóng hộp... Nhìn chung, tình trạng này do sự thay đổi hormone, cùng với nguyên nhân khác liên quan đến quá trình mang bầu gây nên.

Không có căn cứ nào có thể giải mã cảm giác thèm ăn của bà bầu, nhưng có một số thông tin trôi nổi trên internet nói về lý do tại sao, hiện có nhiều phụ nữ thèm ăn cay khi mang thai.

Một số người cho rằng, điều đó xảy ra nhiều hơn nếu bạn đang mang thai mà thai nhi là con trai, trong khi những người khác lại thắc mắc liệu đó có phải là một loại bản năng tự nhiên nào đó để hạ nhiệt hay không (theo nghĩa đen - ăn đồ cay khiến bạn đổ mồ hôi và làm giảm nhiệt độ cơ thể).

Dù bằng cách nào, vị giác của bạn thường thay đổi trong và sau khi mang thai, do đó không nên quá lo lắng nếu bạn đột nhiên thèm ăn ớt báo động. Bởi đó có thể không phải là một dấu hiệu quan trọng cần chú ý tới.

2. Thức ăn cay có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu ăn cay có độ an toàn 100% cho thai nhi. Quá trình ăn cay của bà bầu không thể làm tổn thương đứa trẻ. Tuy nhiên, một lời cảnh báo nhỏ từ một nghiên cứu cho thấy, ăn một số loại thực phẩm trong thai kỳ có thể làm thay đổi nước ối. Mặc dù vậy, vẫn chưa có nghiên cứu nào xem xét cụ thể lượng thức ăn cay.

Tuy nhiên, chế độ ăn của bạn có thể ảnh hưởng đến vị giác của trẻ bằng tất cả các món ăn sau đó và sau này trẻ có thể tỏ ra thích những hương vị quen thuộc nhất định. Đó không phải là điều xấu.

Mang song thai tăng cân thế nào là vừa?

Bà bầu cần lưu ý trong vấn đề lựa chọn thực phẩm giúp đảm bảo sức khỏe cả mẹ và bé

3. Thực phẩm cay có an toàn cho bạn không?

Mặc dù ăn nhiều đồ cay không có hại cho em bé nhưng có thể gây ra một số tác dụng phụ khó chịu cho bạn như: ợ chuakhó tiêu và khó chịu sau đó. Nếu bạn không quen ăn đồ cay, quá trình mang thai khiến bạn thèm ăn ớt, bạn nên bắt đầu từ từ.

Bà bầu không nên sử dụng thực phẩm cay với số lượng lớn hoặc thường xuyên trong mỗi bữa ăn. Bên cạnh đó bạn cần đảm bảo rằng luôn uống đủ nước. Chuẩn bị thức ăn đặc biệt là thức ăn cay một cách an toàn bằng cách lựa chọn nguyên liệu đạt tiêu chuẩn chất lượng, đồng thời cần rửa tay sau khi xử lý ớt cũng như thực phẩm cay.

4. Tác dụng phụ của thời kỳ tam cá nguyệt

Trong tam cá nguyệt đầu tiên, ăn thức ăn cay không có khả năng gây ra nhiều vấn đề, mặc dù nó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng ốm nghén. Nếu bạn đang gặp vấn đề với các triệu chứng buồn nôn và nôn cả ngày, thức ăn cay có thể khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

Trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba, ăn đồ cay có thể gây ra: ợ chua, do tử cung ngày càng lớn, buộc axit dạ dày lên thực quản cao hơn từ đó khiến bạn khó tiêu, buồn nôn, tiêu chảy, đầy hơi và chướng bụng. Từ đó có thể gia tăng các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản (GERD).

5. Thức ăn cay có thể giúp bắt đầu chuyển dạ?

Nếu bạn sắp đến giai đoạn cuối của thai kỳ và nghĩ đến việc bắt đầu chuyển dạ, mọi người xung quanh có thể sẽ khuyên bạn ăn cay. Trên thực tế, lời khuyên này phổ biến đến mức các nhà nghiên cứu đã thực sự nghiên cứu nó cùng với các cách tắt chuyển dạ khác như: đi bộ, quan hệ tình dục và sử dụng thuốc nhuận tràng.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu ở 201 phụ nữ sau sinh cho kết quả có 50% phụ nữ sử dụng phương pháp tự nhiên để thực hiện chuyển dạ. Trong số này có tới 20% trường hợp sử dụng thức ăn cay để hoàn thành công việc này.

Thế nào là chuyển dạ đình trệ?

Phụ nữ mang thai có thể tham khảo nhiều phương pháp hỗ trợ chuyển dạ khác nhau ở 3 tháng cuối thai kỳ

6. Các biện pháp phòng ngừa bổ sung

Bạn có thể cần áp dụng một số biện pháp sẵn sàng đối phó với triệu chứng ợ nóng khi ăn thức ăn cay nếu điều đó giúp bạn thỏa mãn một cơn thèm ăn mạnh mẽ, tuy nhiên hãy nhớ nên loại bỏ chứng ợ nóng khi đang mang thai.

Không phải tất cả các loại thuốc không kê đơn điều trị các triệu chứng ợ nóng, khó tiêu và buồn nôn đều được coi là an toàn cho phụ nữ mang thai. Bạn hãy trao đổi với bác sĩ nếu đang gặp các triệu chứng nghiêm trọng hoặc dai dẳng, như: bệnh tiêu chảy, đau rát, chuột rút, đầy hơi.

Với những nhận định về việc ăn cay khi mang thai, các bà mẹ nên chú ý để điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho phù hợp, giúp đảm bảo nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của bé.

---------------------------
👩💻 Hỗ trợ - Tư vấn khách hàng BestCare:💻
☎ Hotline: 094.353.8008
🏢 Địa chỉ: 46 Nguyễn Thượng Hiền, Phường 1, Quận Gò Vấp, HCM.

← Bài trước Bài sau →

Bình luận