Một Số Cách Giúp Giảm Nguy Cơ Bệnh Tim

Một Số Cách Giúp Giảm Nguy Cơ Bệnh Tim

Bệnh tim một trong những căn bệnh gây tử vong hàng đầu ở cả nam và nữ giới. Vì vậy, để giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch, bạn hãy bắt đầu thay đổi lối sống của mình với một chế độ ăn uống lành mạnh, kết hợp với luyện tập thể dục thường xuyên để nâng cao thể lực.

1. Đi dạo

Bạn nên dành ra khoảng 40 phút đi dạo (3-4 lần một tuần), hoặc chạy bộ khoảng 25 phút mỗi ngày sẽ giúp giảm cholesterol và trọng lượng cơ thể. Bạn cũng có thể chia nhỏ thời gian tập ra, chỉ cần mỗi lần 10 phút cũng rất tốt cho trái tim của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn băn khoăn rằng liệu mình có đủ sức khỏe để tập thể dục hay không, bạn nên đến bác sĩ để nhận được lời khuyên cũng như tìm ra biện pháp khắc phục.

2. Ăn uống cùng bạn bè

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ở một mình hay sự cô đơn cũng có hại cho tim. Một tâm trạng vui vẻ, thoải mái sẽ giúp xua tan sự căng thẳng, buồn bã. Bạn nên tận hưởng những phút giây vui vẻ bên cạnh bạn bè, chẳng hạn như ăn uống cùng nhau, thực hiện một số kế hoạch với một người bạn cũ, hoặc tham gia một câu lạc bộ và gặp gỡ những người mới. Đừng bao giờ khiến bản thân phải chịu đựng quá lâu những cảm xúc tiêu cực, nó thật sự không tốt cho tim mạch.

3. Ăn nhiều trái cây và rau xanh

Trong trái cây và các loại rau xanh đều chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và có nhiều chất xơ, ít chất béo và lượng calo thấp rất tốt cho sức khỏe của tim mạch. Thêm vào đó, chúng có chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ các tế bào của bạn khỏi bị hư hại có thể dẫn đến bệnh tiểu đường và bệnh tim. Bạn nên cố gắng ăn đa dạng các loại thực phẩm khác nhau vào chế độ ăn hàng ngày của mình. Các chất xơ rất tốt cho cholesterol và bạn sẽ có được các loại vitamin một cách tự nhiên từ thực phẩm.

Trái cây và rau xanh đều là những thực phẩm tốt cho sức khỏe tim mạch

4. Ăn nhẹ với các loại hạt

Chất xơ, chất béo không bão hòa và axit béo omega-3 trong các loại hạt có thể giúp cơ thể bạn giảm viêm, cholesterol xấu LDL, và tích tụ mảng bám trong mạch máu - tất cả đều liên quan đến bệnh tim. Chúng cũng có thể bảo vệ và chống lại cục máu đông gây ra đột quỵ. Bạn có thể lựa chọn các loại hạt mình yêu thích, tuy nhiên cần chú ý tới hàm lượng sử dụng, không nên quá lạm dụng nó vì các loại hạt thường chứa rất nhiều calo.

5. Ăn cá hồi

Cá hồi là thực phẩm chứa hàm lượng axit béo omega-3 rất cao, vì vậy chúng có thể giúp giảm huyết áp và ngăn sự hình thành của các cục máu đông gây ra bệnh đột quỵ. Bạn nên duy trì chế độ ăn 2 lần 1 tuần, nó sẽ giúp bạn giảm một phần ba nguy cơ bị nhồi máu cơ tim. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt hơn, bạn nên chọn cá hồi được đánh bắt tự nhiên thay vì sử dụng loại cá nuôi để bán. Bởi vì trong các loại cá nuôi có thể bị nhiễm thuốc trừ sâu hoặc một số kim loại nặng.

Ngoài cá hồi, bạn có thể lựa chọn một số loại cá khác cũng có tác dụng tương tự và rất tốt cho tim mạch, chẳng hạn như cá ngừ đại dương, cá thu, cá trích hoặc cá mòi.

6. Tham gia các hoạt động ngoài trời

Bên cạnh việc luyện tập thể dục thường xuyên thì các hoạt động hàng ngày của bạn thực sự rất tốt cho hệ tim mạch.

7. Tập yoga

Các bài tập yoga không chỉ đơn thuần là tập thể dục mà nó còn là một cách giúp bạn bình tĩnh và giảm căng thẳng. Điều đó có thể làm giảm nhịp tim và huyết áp, giúp bạn bớt lo lắng. Nếu bạn không thích tập yoga, bạn có thể dành thời gian cho những hoạt động lành mạnh khác để thư giãn và giảm căng thẳng, như thiền, nghe nhạc hoặc thực hiện một thứ mà bạn yêu thích.

8. Ngủ ít nhất 7 giờ một đêm

Cơ thể bạn cần thời gian nghỉ ngơi sâu. Trong thời gian ngủ, nhịp tim và huyết áp sẽ giảm xuống, đó là “chìa khóa vàng” giúp cho tim mạch khỏe mạnh. Nếu bạn thường xuyên ngủ dưới 7 tiếng mỗi đêm sẽ khiến cơ thể tăng lượng hormone và các hoạt chất có hại cho tim mạch. Ngoài ra, nó còn gây ảnh hưởng xấu tới mức đường máu và huyết áp của bạn.

9. Lưu ý đến chứng ngưng thở khi ngủ

Nếu xuất hiện những dấu hiệu như ngáy to, thở hổn hển khi thức dậy, hoặc cảm thấy mệt mỏi sau một đêm, bạn nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức. Đây có thể là những dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ, một tình trạng có thể khiến bạn dễ bị đột quỵ, huyết áp cao và bệnh tim. Bác sĩ có hướng điều trị phù hợp và giúp bạn ngủ ngon hơn, bảo vệ sức khỏe cho bạn

10. Từ bỏ thói quen hút thuốc

Giảm nguy cơ bệnh tim

Để có trái tim khỏe hãy tránh xa thuốc lá, hoặc từ bỏ thói quen hút thuốc lá

Hút thuốc thường xuyên có thể làm tăng huyết áp, khiến bạn khó tập thể dục và xuất hiện những cục máu đông- nguyên nhân chính gây đột quỵ. Ngoài ra, những người tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá có thể bị mắc các bệnh xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, tắc nghẽn mạch máu, hoặc máu khó lưu thông. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh nhồi máu cơ tim.

Tốt nhất, để giữ cho mình có một trái tim khỏe mạnh, bạn nên tránh xa khói thuốc, hoặc từ bỏ thói quen hút thuốc lá. Tuy nhiên, cai thuốc không phải là một chuyện dễ dàng thực hiện, bạn nên đến bác sĩ để nhận được sự tư vấn cũng như tìm ra phương pháp giúp bạn dần từ bỏ thói quen tiêu cực này.

11. Quan hệ tình dục

Có thể bạn chưa biết, nếu những lần quan hệ đều được thực hiện vào buổi sáng sớm thì tỷ lệ giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ sẽ lên tới 70%.

12. Giữ cân nặng

Tăng cân làm cho tỷ lệ cholesterol tăng cao dẫn đến huyết áp tăng, gây nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường và các vấn đề liên quan đến tim mạch. Tập thể dục đều đặn và lựa chọn các loại thực phẩm lành mạnh là cách tốt nhất để giữ cân nặng khỏe mạnh. Để biết mình đang ở mức độ nào, bạn có thể thực hiện đo chỉ số khối cơ thể BMI để tìm hiểu xem mình có cần giảm cân/ tăng cân hay không.

13. Hãy tiêm phòng cúm

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tiêm phòng cho bệnh cúm cũng là một biện pháp tốt giúp bảo vệ chống lại bệnh tim, đặc biệt trong trường hợp bạn thường xuyên hút thuốc, bị huyết áp cao, tiểu đường hoặc cholesterol cao. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng vi rút gây bệnh cúm có thể gây viêm và dẫn tới căng tim, đau tim hoặc đột quỵ.

14. Đừng chỉ ngồi một chỗ

Bệnh tim có nhiều khả năng sẽ xảy ra nếu bạn ngồi cả ngày. Bởi việc ngồi nhiều, không hoạt động sẽ khiến lượng calo của bạn ít bị đốt cháy hơn. Nó có thể làm thay đổi cách cơ thể bạn xử lý đường và chất béo, lâu dần dẫn đến các vấn đề về tim mạch. Hãy cố gắng đứng lên và di chuyển xung quanh ít nhất một lần một giờ.

15. Uống nước thường xuyên

Bổ sung nước thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Bạn nên uống 5 ly nước mỗi ngày, vì nước giúp máu lưu thông dễ dàng, giảm tỷ lệ đông máu và cải thiện mạch máu.

Uống nước giúp máu lưu thông dễ dàng, giảm tỷ lệ đông máu và cải thiện mạch máu

← Bài trước Bài sau →

Bình luận