Tại Sao Panthenol Được Sử Dụng Trong Mỹ Phẩm?

Tại Sao Panthenol Được Sử Dụng Trong Mỹ Phẩm?

Panthenol còn được gọi là vitamin B5, là một chất thường được sử dụng trong dược liệu và mỹ phẩm của cơ thể. Nhưng liệu nó có an toàn cho bạn và gia đình khi nó xuất hiện trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân? Đọc để tìm hiểu lý do tại sao panthenol có trong rất nhiều mỹ phẩm và đọc sự thật để hiểu nó ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể bạn.

1. Panthenol là gì?

Nếu bạn đã quan sát xung quanh nhà của mình, bạn có thể bắt gặp panthenol trong một số danh sách thành phần của các sản phẩm bạn sở hữu. Panthenol xuất hiện trong nhiều loại thực phẩm, chất bổ sung và các sản phẩm vệ sinh. Nó có cấu trúc hóa học tương tự như rượu. Nó được sử dụng để giúp dưỡng ẩm và làm mịn da và tóc của bạn từ bên trong ở dạng ăn được và từ bên ngoài ở dạng bôi ngoài da.

Panthenol là một chất hóa học được tạo ra từ axit pantothenic, còn được gọi là vitamin B5. Nó có nguồn gốc hữu cơ và cũng có thể được sản xuất từ ​​cả nguồn thực vật và động vật. Nó được sử dụng như một chất phụ gia trong các sản phẩm mỹ phẩm khác nhau trên toàn cầu.

Bạn rất có thể có axit pantothenic trong cơ thể của mình ngay bây giờ, vì nó xuất hiện trong rất nhiều nguồn thực phẩm phổ biến. Và bạn có thể đã sử dụng mỹ phẩm hoặc sản phẩm chăm sóc cá nhân có panthenol trong vòng 24 giờ qua.

Panthenol có dạng bột trắng hoặc dầu trong suốt ở nhiệt độ phòng. Đôi khi bạn sẽ thấy panthenol được liệt kê dưới một trong những tên khác của nó trong danh sách thành phần, bao gồm:

  • Dexpanthenol
  • Rượu d-pantothenyl
  • Butanamide
  • Rượu tương tự của axit pantothenic
  • Provitamin b-5

Khi được hấp thụ vào cơ thể, panthenol sẽ trở thành vitamin B-5.

2. Panthenol được sử dụng để làm gì?

Trong mỹ phẩm bôi ngoài da, các nhà sản xuất sản phẩm thường sử dụng panthenol như một loại kem dưỡng ẩm. Nhưng nó cũng được bao gồm trong nhiều mỹ phẩm như một chất làm mềm, làm dịu và chống kích ứng. Nó cũng giúp da bạn xây dựng hàng rào chống lại kích ứng và mất nước.

2.1. Sản phẩm dành cho da

Vitamin B5 cần thiết cho một chế độ ăn uống lành mạnh, làn da và mái tóc. Có nghĩa là panthenol, dẫn xuất của nó, là thành phần chính của nhiều sản phẩm chăm sóc da, chẳng hạn như kem dưỡng da và chất tẩy rửa. Nó cũng được tìm thấy trong các loại mỹ phẩm như son môi, kem nền hoặc thậm chí là mascara. Panthenol cũng xuất hiện trong các loại kem được sản xuất để điều trị vết côn trùng cắn, cây thường xuân độc, và thậm chí cả chứng hăm tã.

Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia liệt kê panthenol như một chất bảo vệ da có đặc tính chống viêm. Nó có thể giúp cải thiện độ ẩm, độ đàn hồi và vẻ ngoài mịn màng của da. Nó cũng làm dịu:

  • Da đỏ
  • Viêm
  • Vết cắt nhỏ hoặc vết loét như vết cắn của bọ hoặc kích ứng khi cạo râu

Panthenol giúp chữa lành vết thương, cũng như các kích ứng da khác như bệnh chàm.

Panthenol trong mỹ phẩm

Panthenol giúp cải thiện độ ẩm, độ đàn hồi của da

2.2. Sản phẩm cho tóc

Các sản phẩm chăm sóc tóc bao gồm panthenol vì nó có khả năng cải thiện mái tóc của bạn:

  • Sáng bóng
  • Mềm mại
  • Chắc khoẻ

Nó cũng có thể giúp bảo vệ tóc của bạn khỏi tạo kiểu hoặc tác hại của môi trường bằng cách khóa độ ẩm.

Một nghiên cứu cho thấy panthenol có thể giúp làm chậm và che đi vẻ ngoài của tóc mỏng. Nghiên cứu đã thử nghiệm nó với các thành phần hoạt tính khác như một phương pháp điều trị để lại.

2.3. Sản phẩm làm móng

Móng tay của bạn được làm từ các protein keratin, giống như tóc của bạn. Vì vậy, panthenol có thể củng cố móng tay và móng chân của bạn. Bạn có thể tìm thấy nó trong các phương pháp điều trị làm bóng và chắc móng, hoặc trong các loại kem dưỡng da tay và dầu biểu bì.

Một nghiên cứu cho thấy rằng bôi panthenol lên móng có thể giúp móng ngậm nước và ngăn ngừa gãy.

3. Panthenol có an toàn không?

Cả Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Ủy ban Châu Âu về Thành phần Mỹ phẩm đã phê duyệt panthenol để sử dụng trong mỹ phẩm. Viện Y tế Quốc gia (NIH) phân loại panthenol là "có thể an toàn" cho các ứng dụng tại chỗ nói chung và thuốc xịt mũi. Và nó được liệt kê là "có thể an toàn" để sử dụng tại chỗ cho trẻ em.

FDA hiện liệt kê panthenol trong cơ sở dữ liệu “Nói chung được coi là An toàn” được biết đến rộng rãi khi nó được tiêu thụ như một thành phần thực phẩm hoặc như một chất bổ sung. Nhưng hãy nhớ rằng việc ăn panthenol hoặc axit panothenic trong thực phẩm hoặc dưới dạng thực phẩm bổ sung rất khác so với việc sử dụng nó trên da hoặc tóc của bạn.

Mặc dù được nhiều người coi là có lợi như một chất bổ sung, nhưng nó chỉ được phân loại là "có thể an toàn" để sử dụng tại chỗ trên da, tóc và móng tay. Điều đó có nghĩa là không có bằng chứng đáng kể nào cho thấy panthenol gây hại và nhiều bằng chứng giai thoại cho thấy nó hữu ích cho nhiều vấn đề về da. Nhưng không có đủ bằng chứng để chắc chắn, vì vậy FDA đề nghị rằng cần phải nghiên cứu thêm.

Đánh giá thành phần mỹ phẩm (CIR), một tổ chức uy tín khác bảo vệ người tiêu dùng, đã tập hợp một hội đồng chuyên gia vào năm 2017 để đánh giá tính an toàn tại chỗ của panthenol dựa trên nghiên cứu gần đây.

Hội đồng đánh giá này không tìm thấy bằng chứng đáng kể nào cho thấy các sản phẩm mỹ phẩm có chứa panthenol gây kích ứng hoặc gây hại cho da, ngoại trừ trường hợp dị ứng. Phản ứng xấu với panthenol tại chỗ là cực kỳ hiếm. Nhưng khi các tác dụng phụ xảy ra, chúng thường ở dạng viêm da tiếp xúc hoặc đau dạ dày ruột.

Nhìn chung, panthenol được coi là an toàn khi sử dụng

Điều quan trọng cần nhớ là, theo quan điểm của FDA, không có đủ bằng chứng để chính thức đưa ra chỉ định "an toàn" cho panthenol. Nhưng CIR lưu ý rằng lượng panthenol trong mỹ phẩm sẽ không gây hại khi hấp thụ vào cơ thể, vì hàm lượng vitamin B-5 cao hơn nhiều đã có trong thực phẩm của chúng ta. Vì vậy, không có bằng chứng đáng kể nào cho thấy panthenol tại chỗ sẽ gây ra các vấn đề toàn thân.

Thật khó để chứng minh bất cứ điều gì là an toàn rõ ràng ngay cả với thử nghiệm rộng rãi. Ngay cả sau đó, bất cứ khi nào bạn quyết định có sử dụng một sản phẩm hay không, bạn nên cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ tác dụng phụ.

Điều đó nói rằng, hầu hết các nghiên cứu hiện có về panthenol cho thấy rằng việc sử dụng nồng độ 5% trở xuống trong sản phẩm bôi ngoài da, tóc hoặc móng tay có nguy cơ rất thấp đối với người tiêu dùng. Và trường hợp tác dụng phụ tiêu cực, như viêm da tiếp xúc, là rất thấp.

Cuối cùng, nếu bạn là một người lớn khỏe mạnh sử dụng hoặc đang cân nhắc sử dụng một sản phẩm có panthenol, bạn có thể không có gì phải lo lắng.

---------------------------
👩💻 Hỗ trợ - Tư vấn khách hàng BestCare:💻
☎ Hotline: 094.353.8008
🏢 Địa chỉ: 46 Nguyễn Thượng Hiền, Phường 1, Quận Gò Vấp, HCM.

← Bài trước Bài sau →

Bình luận