Paraben là gì? Tác Dụng Như Thế Nào?

Paraben là gì? Tác Dụng Như Thế Nào?

Paraben là hóa chất nhân tạo thường được sử dụng với một lượng nhỏ làm chất bảo quản trong mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm và đồ uống. Các paraben phổ biến đó là methylparaben, ethylparaben, propylparaben và butylparaben,... Thông thường trong một sản phẩm sẽ có nhiều hơn một paraben.

1. Paraben là gì?

Paraben là hóa chất tổng hợp được sử dụng làm chất bảo quản trong nhiều loại sản phẩm bao gồm mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm và đồ uống. Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), paraben là chất bảo quản giúp sản phẩm có thời gian sử dụng lâu hơn và ngăn chặn vi khuẩn và nấm mốc có hại phát triển trong sản phẩm. Thông thường trong một sản phẩm sẽ có nhiều hơn một paraben.

Paraben có nguồn gốc từ một chất hóa học được gọi là acid para-hydroxybenzoic (PHBA) xuất hiện tự nhiên trong nhiều loại trái cây và rau quả như việt quất, cà rốt. Bên cạnh đó, acid para-hydroxybenzoic cũng được hình thành tự nhiên trong cơ thể con người do sự phân hủy của một số axit amin.

Các paraben được sản xuất cho vật tư tiêu dùng và các sản phẩm chăm sóc cá nhân giống với những chất được tìm thấy trong tự nhiên. Các paraben phổ biến đó là methylparaben, ethylparaben, propylparaben, isopropylparaben, isobutylparaben và butylparaben,...

2. Cách tiếp xúc với parabens

Sandra Arévalo, giám đốc dịch vụ dinh dưỡng và tiếp cận cộng đồng tại Khoa Nhi cộng đồng tại Trung tâm Y tế Montefiore ở New York cho biết: “Parabens được sử dụng rộng rãi vì chúng cực kỳ hiệu quả và không gây ra dị ứng cũng như chi phí sản xuất thấp”. Do chất bảo quản được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, đồ uống nên cách tiếp xúc với paraben có thể xâm nhập vào cơ thể bằng cách ăn, nuốt các sản phẩm có chứa paraben. Tuy nhiên, paraben khi vào cơ thể sẽ nhanh chóng được đào thải ra ngoài.

Nhiều sản phẩm như trang điểm, kem dưỡng ẩm, sản phẩm chăm sóc tóc và kem cạo râu có chứa paraben. Paraben trong các sản phẩm này được hấp thụ qua da. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ yêu cầu tất cả các sản phẩm chăm sóc cá nhân phải được dán nhãn với danh sách các thành phần để người tiêu dùng có thể biết được những gì trong sản phẩm và quyết định xem họ có muốn sử dụng nó hay không. Các nhà sản xuất mỹ phẩm không bắt buộc phải có sự chấp thuận của FDA để phát triển, tiếp thị hoặc bán sản phẩm có chứa paraben cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu một loại mỹ phẩm hoặc sản phẩm chăm sóc cá nhân có chứa paraben được phát hiện là nguy hiểm khi sử dụng theo hướng dẫn của sản phẩm, FDA sẽ có biện pháp xử lý và có thể loại bỏ sản phẩm đó ra khỏi thị trường.

Paraben được tìm thấy trong một số loại mỹ phẩm trên thị trường

Paraben được tìm thấy trong một số loại mỹ phẩm trên thị trường

3. Parabens có gây nguy hiểm không?

Tiến sĩ Chesahna Kindred, bác sĩ da liễu tại Đại học Howard ở Washington, DC cho biết: “Vì 90% các mặt hàng thông thường được tìm thấy trong các cửa hàng tạp hóa chứa paraben, nên nồng độ trong máu của chúng ta sẽ tăng lên, muốn biết liệu có bất kỳ rủi ro sức khỏe nào liên quan đến việc sử dụng các sản phẩm có chứa các hóa chất này hay không?”. Nhưng câu trả lời là không rõ ràng và gây tranh cãi về việc paraben có gây ung thư hay không? Nếu có thì lượng paraben dẫn đến ung thư là bao nhiêu?

Bà Kindred cho biết, paraben được cho là hóa chất gây rối loạn nội tiết, còn được gọi là hóa chất bắt chước hormone. Điều đó có nghĩa là cơ thể có thể coi paraben giống như một loại hormone. Ví dụ, paraben đã được tìm thấy trong các tế bào ung thư vú, điều này cho thấy rằng paraben có thể hoạt động giống như estrogen.

Với tỷ lệ một số loại ung thư ngày càng tăng, các chất phụ gia trong thực phẩm và các sản phẩm cá nhân ngày càng bị giám sát chặt chẽ. Một đánh giá khoa học về mỹ phẩm và nguy cơ ung thư của chúng được công bố vào năm 2018 trên tạp chí JNCI Cancer Spectrum đã kết luận rằng không có bằng chứng nào cho thấy việc sử dụng các sản phẩm có chứa paraben dẫn đến tăng nguy cơ ung thư. Các tác giả lưu ý rằng một số lượng lớn các hóa chất chưa được kiểm tra có sẵn trong nhiều loại sản phẩm ở Mỹ và cần có các phương pháp sàng lọc hiệu quả về chi phí và chất lượng cao hơn để kiểm tra các thành phần có khả năng gây ung thư, chẳng hạn như paraben.

Các nghiên cứu trên chuột đã chứng minh rằng paraben là hóa chất gây rối loạn nội tiết, có nghĩa là paraben có thể gây ung thư vú. Tuy nhiên, St. John cho biết, sự rối loạn nội tiết được thấy ở chuột chỉ xảy ra sau khi các con vật được tiêm liều lượng paraben cao hơn nhiều so với những gì con người thường gặp. Và cho đến nay, các thử nghiệm lâm sàng trên người vẫn chưa cho thấy mối liên hệ giữa paraben và việc tăng nguy cơ ung thư.

Tuy nhiên, một số chuyên gia lo ngại về tác động tích lũy tiềm ẩn của việc sử dụng các sản phẩm có chứa paraben, Kindred cho biết. Trong khi cần nghiên cứu thêm về lĩnh vực này, CDC báo cáo rằng không có dấu hiệu rõ ràng cho thấy mức độ cao hơn của paraben trong cơ thể gây ra các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nhưng một số cá nhân có thể nhạy cảm với paraben hơn những người khác. Gretchen Edwalds-Gilbert, giáo sư sinh học tại Đại học Scripps ở California, cho biết: “Cũng như với nhiều hóa chất nguy hiểm tiềm ẩn, những người khác nhau sẽ có tính nhạy cảm và nhạy cảm khác nhau dựa trên nguồn gốc di truyền của họ.
Nếu người tiêu dùng lo lắng về việc sử dụng các sản phẩm có chứa paraben, Edwalds-Gilbert khuyến nghị theo cụm từ tiếng Latinh “ne quid nimis”, có nghĩa là “không có gì vượt quá”. Có lẽ việc sử dụng các sản phẩm có chứa paraben ở mức độ vừa phải là chìa khóa để tránh các vấn đề sức khỏe không lường trước được.

Người dùng có thể lựa chọn sản phẩm không chứa Parapen

Người dùng có thể lựa chọn sản phẩm không chứa Parapen

Tóm lại, Paraben là hóa chất tổng hợp được sử dụng làm chất bảo quản trong nhiều loại sản phẩm bao gồm mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm và đồ uống. Các paraben phổ biến đó là methylparaben, ethylparaben, propylparaben, isopropylparaben, isobutylparaben và butylparaben,... Thông thường trong một sản phẩm sẽ có nhiều hơn một paraben. Theo đó, chúng ta chỉ nên sử dụng sản phẩm có chứa paraben ở mức độ vừa phải để phòng ngừa nguy cơ mắc các tác dụng không mong muốn.

---------------------------
👩💻 Hỗ trợ - Tư vấn khách hàng BestCare:💻
☎ Hotline: 094.353.8008
🏢 Địa chỉ: 46 Nguyễn Thượng Hiền, Phường 1, Quận Gò Vấp, HCM. 

← Bài trước Bài sau →

Bình luận