Cách Chăm Sóc Và Bảo Vệ Da Hỗn Hợp

Cách Chăm Sóc Và Bảo Vệ Da Hỗn Hợp

Chăm sóc làn da đúng cách có nghĩa là tìm phương pháp chăm sóc da phù hợp với loại da của bạn. Nhưng sẽ như thế nào nếu bạn có làn da hỗn hợp? Nói cách khác là bạn phải tìm ra phương án chăm sóc phù hợp với cả cho làn da dầu và da khô. Dưới đây là những mẹo để bạn vẫn có thể có được một làn da khỏe mạnh.

1. Yếu tố nào tạo ra làn da hỗn hợp

Mặc dù việc chăm sóc da hỗn hợp không phải lúc nào cũng dễ dàng nhất, nhưng bạn vẫn có thể tìm được một quy trình giúp chống lại các mảng khô và tạo ra sự sáng bóng cho da.

Nếu độ nhờn của làn da không nằm ở vùng chữ T như thông thường và nếu da của bạn gặp tình trạng khô ở những vùng khác hoặc nếu bạn gặp các vấn đề khác như nổi mụn và lỗ chân lông to hơn. Thì bạn cũng đừng lo lắng và nó hoàn toàn vẫn có cách giải quyết cho dù bất kể da hỗn hợp của bạn trông như thế nào.

Bác sĩ Joshua Zeichner, giám đốc nghiên cứu mỹ phẩm và lâm sàng ở New York cho biết, Di truyền là yếu tố tạo ra loại da của bạn. Và theo Tanya Kormeili, một bác sĩ da liễu ở Santa Monica, California cho biết chúng ta không thể chủ động thay đổi loại da của mình. Nhưng quá trình lão hóa và sự biến động nội tiết tố có thể khiến làn da bị thay đổi. Da của bạn sẽ thường trở nên khô hơn và ít dầu hơn khi về già. Các yếu khác như hormone, tình trạng kinh nguyệt và việc sử dụng các loại thuốc tránh thai cũng có thể ảnh hưởng đến làn da. Chế độ ăn uống, thời tiết và thói quen chăm sóc da hiện tại cũng ảnh hưởng đáng kể đến làn da.

2. Có nhiều loại khác nhau?

Không có công thức nào phù hợp với tất cả các loại da hỗn hợp, vì mỗi loại da hỗn hợp của từng người lại có những điểm không giống nhau. Tuy nhiên, da hỗn hợp thường đề cập đến tình trạng bóng dầu ở vùng chữ T và khô trên má. Da có vẻ ngoài sáng bóng là kết quả của sự tập trung nhiều của các tuyến dầu. Do đó, bạn cần chú ý đến làn da của mình để xác định các nhu cầu của nó. Các dấu hiệu của da dầu bao gồm da sáng bóng, lỗ chân lông to hơn, mụn đầu đen, mụn đầu trắng. Các dấu hiệu của làn da khô bao gồm như bong da, da có màu đỏ, khi sờ lên da thì có cảm giác thô ráp.

Da hỗn hợp cũng có thể rất nhạy cảm nên có thể phát triển các phản ứng bỏng rát, châm chích hoặc các phản ứng khác khi cố gắng sử dụng các sản phẩm chăm sóc da. Da hỗn hợp không có nghĩa là da mặt bạn sẽ nhờn 50% và khô 50% vì một số người sẽ có thể có vùng da bị dầu nhiều hơn vùng da khô và ngược lại.

Da hỗn hợp: Cách xác định và cách chăm sóc

Sự khác nhau giữa các loại da

3. Có bất kỳ hướng dẫn chung nào không?

Khi chăm sóc da, điều quan trọng cần nhớ làn da của bạn là duy nhất và những gì hiệu quả với người khác có thể không hiệu quả với bạn và điều này lại đặc biệt đúng khi nói đến da hỗn hợp. Đây là một trong những loại da khó chăm sóc nhất vì các bộ phận khác nhau trên khuôn mặt có xu hướng cần những yêu cầu khác nhau về kỹ thuật chăm sóc và đây là một vài gợi ý để bạn bắt đầu.

3.1. Phân chia và chinh phục

Sẽ hơi khó khăn vì bạn không thể chăm sóc toàn bộ khuôn mặt của mình trong một lần. Bạn nên tìm hiểu kỹ và phân chia khuôn mặt của bạn thành nhiều vùng da khác nhau (nhờn, khô, v.v.) và xử lý từng loại cho phù hợp.

3.2. Đảo ngược quá trình sản xuất dầu và can thiệp cho các vùng da nhờn

Để giảm tiết dầu quá mức, bạn sẽ muốn sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có khả năng hấp thụ dầu và làm mềm da nhưng những loại sản phẩm này cũng có thể gây kích ứng cho bất kỳ vùng da khô nào, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn áp dụng chính xác vùng da có dầu và chấm chúng lên những vùng cần thiết thay vì thoa khắp mặt.

3.3. Cải thiện và làm mềm da cho các khu vực khô

Tương tự như đối với vùng da chứa nhiều dầu, bạn sẽ chỉ thoa các sản phẩm dưỡng ẩm cho những vùng da khô vì nếu chúng tiếp xúc với các mảng dầu thì chúng có thể khiến chúng trở nên nhờn hơn.

Da hỗn hợp: Cách xác định và cách chăm sóc

Thoa sản phẩm dưỡng ẩm vào vùng da khô

3.4. Đừng ngại trộn và kết hợp

Bạn nên đánh giá làn da của bạn hàng ngày và thay đổi thói quen để có sự chăm sóc da phù hợp.Ví dụ, nếu bạn đang trải qua một ngày da bị kích ứng thì hãy cắt giảm việc chăm sóc da đang bị khô và thoa kem dưỡng ẩm nhiều hơn. Bạn cũng có thể chỉ sử dụng một số phương pháp điều trị nhất định mỗi tuần một lần hoặc luân phiên giữa các loại sản phẩm khác nhau.

3.5. Biết khi nào nên làm theo tuần tự và khi nào nên bỏ qua

Khi sử dụng các sản phẩm tạo lớp nền thì ý tưởng chung là bắt đầu với các công thức mỏng hơn có gốc nước trước khi chuyển sang các loại dày hơn có gốc dầu. Tuy nhiên, một số vùng nhất định trên khuôn mặt của bạn có thể không phù hợp hoặc thậm chí không cần đến trình tự này.

Một số thành phần như axit alpha hydroxy và axit beta hydroxy có thể có lợi cho toàn bộ khuôn mặt. Tuy nhiên, các bộ phận nhờn trên khuôn mặt của bạn sẽ có tác dụng từ một chiến lược nhẹ nhàng hơn và đối với da nhạy cảm thì bạn bôi càng ít càng tốt.

3.6. Tránh các sản phẩm có mùi thơm quá mức hoặc các chất gây kích ứng khác

Bất kỳ sản phẩm nào bao gồm các thành phần như hương thơm hoặc cồn có thể gây kích ứng cho cả da khô và da dầu. Chúng có thể làm cho những vùng da khô có thể trở nên khô hơn, trong khi những vùng da dầu có thể tiết nhiều dầu hơn và có khả năng dẫn đến nổi mụn.

3.7. Chọn các sản phẩm không gây dị ứng

Bạn cần phải lựa chọn và chắc chắn rằng các loại mỹ phẩm của bạn là chất không gây kích ứng và đảm bảo chúng không có khả năng làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn hay không.

Để tránh làm trầm trọng thêm làn da nhờn  mụn trứng cá, hãy thử sử dụng các loại kem dưỡng da và kem dưỡng da không gây dị ứng. Nhưng bạn cũng đừng hoàn toàn tin tưởng theo những lời ghi trên nhãn sản phẩm.

Bạn nên kiểm tra danh sách thành phần để tìm ra những loại chất có thể gây ra các vấn đề về dị ứng nha. Một số chất an toàn như isopropyl myristate và lanolins, các chất bổ sung hữu ích, hạt gai dầu và dầu hướng dương.

3.8. Cung cấp đủ nước

Ngoài việc thoa các sản phẩm dưỡng ẩm cho da, điều quan trọng là bạn phải đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày. Hydrat hóa có thể giúp ngăn ngừa da khô, bong tróc và ngăn da tiết dầu quá mức.

Mặc dù vẫn còn một dấu chấm hỏi xung quanh mối liên hệ giữa lượng nước uống vào và làn da ngậm nước, nhưng bạn nên uống ít nhất tám cốc nước mỗi ngày.

Da hỗn hợp: Cách xác định và cách chăm sóc

Nên uống đủ 1500ml đến 2000ml nước mỗi ngày

4. Một thói quen chăm sóc da mụn sẽ như thế nào?

Khi tìm ra chế độ chăm sóc da mới thì hãy từng bước thực hiện nó. Ưu tiên lựa chọn các sản phẩm dịu nhẹ để giúp dưỡng ẩm cho các vùng da khô nhưng không gây bóng dầu. Và khi da bạn có những vấn đề cụ thể thì bạn chỉ cần áp dụng phương pháp điều trị cho những khu vực cần thiết.

Các thành phần bạn cần tìm kiếm gồm:

  • Axit hyaluronic là chất lý tưởng cho toàn bộ khuôn mặt, nó hydrat hóa làn da mà không tạo độ nhờn để có thể làm trầm trọng thêm tình trạng dầu đã có từ trước. Hãy thử dùng Tinh chất Hyaluronic Acid thông thường 2% + B5 hoặc CeraVe Hyaluronic Acid Serum.
  • Axit salicylic là chất có thể điều chỉnh sản xuất dầu và làm thông thoáng lỗ chân lông.
  • Axit lactic là một chất tẩy tế bào chết dịu nhẹ có thể nhẹ nhàng loại bỏ tế bào da chết khỏi những vùng da khô và làm thông thoáng lỗ chân lông.
  • Các chất làm mềm có nhiều loại từ bơ như hạt mỡ đến các loại dầu như dừa. Chúng làm mềm và mịn da khô bằng cách cải tạo các tế bào có vảy.
  • Chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của môi trường như tia cực tím. Bạn nên chọn các sản phẩm có vitamin C để duy trì sức khỏe làn da nói chung và cung cấp tác dụng chống viêm. Bạn cũng nên chọn sản phẩm có vitamin E để giữ ẩm và chữa lành vết thương.

Buổi sáng:

  • Sữa rửa mặt: Dùng sản phẩm quan trọng vào buổi sáng này sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn và mồ hôi tích tụ qua đêm.
  • Toner: Loại bỏ bất kỳ loại dầu nào mà sữa rửa mặt của bạn đã bỏ qua và cân bằng độ pH trên da. Bạn nên bỏ qua các loại toner chứa cồn để ưu tiên sử dụng các công thức nhẹ nhàng
  • Serum hoặc điều trị: Đây là những sản phẩm tập trung vào việc cấp ẩm và bảo vệ làn da của bạn vào buổi sáng.
  • Kem dưỡng ẩm: Bạn nên có hai loại kem dưỡng ẩm khác nhau để cung cấp nước và nuôi dưỡng các bộ phận khác nhau trên khuôn mặt của bạn. Công thức dạng kem là rất lý tưởng cho những vùng da khô. Đối với những bộ phận da dầu, hãy thử một sản phẩm dạng nước nhẹ, như Simple Water Boost Hydrating Gel Cream.
  • Kem chống nắng: Điều này giúp làm sạch da và bảo vệ khỏi tác hại của tia UV, nhưng bạn phải chắc chắn chọn đúng sản phẩm để sử dụng.
  • Trang điểm (nếu muốn): Nếu bạn muốn trang điểm, hãy chọn các sản phẩm nhẹ để tạo lớp nền. Để lựa chọn các loại kem che khuyết điểm, bạn hãy tìm các công thức không chứa dầu, không gây dị ứng.

Buổi tối:

  • Tẩy trang (nếu cần): Bạn đã trang điểm thì sau đó bạn cần phải loại bỏ nó để giữ cho lỗ chân lông thông thoáng và cho phép làn da của bạn thở.
  • Sữa rửa mặt: Một loại sữa rửa mặt tốt vào ban đêm sẽ loại bỏ mọi tàn dư cứng đầu của lớp trang điểm cũng như bụi bẩn ban ngày, giúp chống tắc nghẽn và làm dịu da khô.
  • Serum hoặc kem dưỡng ẩm: Buổi tối là thời điểm hoàn hảo cho các sản phẩm dưỡng ẩm mạnh hơn. Chọn một loại kem dưỡng ẩm giàu chất làm mềm cho các mảng da khô, một sản phẩm vitamin C phục hồi hoặc thậm chí là một liệu pháp retinol không gây hại để cải thiện kết cấu da.

Điều thiết yếu

  • Chất tẩy tế bào chếtTẩy da chết là bước rất quan trọng để làm thông thoáng lỗ chân lông và giảm khô da. Bạn nên sử dụng sản phẩm tẩy da chết hóa học nhẹ nhàng và áp dụng ít nhất một lần một tuần hoặc có thể thực hiện lên đến hai hoặc ba lần một tuần nếu cần.
  • Mặt nạ: Bạn hãy sử dụng loại mặt nạ được tạo ra cho da hỗn hợp thay vì đắp một mặt nạ lên khắp mặt. Hãy thử một loại mặt nạ đất sét để kiểm soát dầu và mặt nạ dưỡng ẩm cho các vết khô.

---------------------------
👩💻 Hỗ trợ - Tư vấn khách hàng BestCare:💻
☎ Hotline: 094.353.8008
🏢 Địa chỉ: 46 Nguyễn Thượng Hiền, Phường 1, Quận Gò Vấp, HCM. 

← Bài trước Bài sau →

Bình luận