Cường Độ Tia UV Mạnh Nhất Vào Lúc Nào Trong Ngày?

Cường Độ Tia UV Mạnh Nhất Vào Lúc Nào Trong Ngày?

Nắng nóng cao điểm là thời điểm mà chỉ số tia UV ở Hà Nội và Tia UV ở Sài Gòn ở mức cao, có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe, nhất là những người thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng. Biết được thời điểm nào trong ngày cường độ tia UV mạnh nhất để chủ động phòng tránh.

1. Tia UV là gì? Tác hại của tia UV?

Tia UV hay còn gọi là tia cực tím hay tia tử ngoại nó tồn tại kể cả khi trời mưa hay âm u, là tia có bước sóng thấp, tần số cao và không nhìn được bằng mắt thường.

Tia UV gồm ba loại A, B và C, trong đó tia UVC là tia có năng lượng lớn nhất gây hại cho cơ thể nhất tuy nhiên do sự hấp thụ của tầng ozone nên gần như toàn bộ tia UVC bị ngăn chặn. Tia UVA chiếm 95% lượng tia cực tím xuống trái đất và tia UVB chiếm 5%.

Tia UV có tác dụng giúp cơ thể tổng hợp vitamin D, chống còi xương, chữa một số bệnh ngoài da... Tuy nhiên nếu cường độ lớn và thường xuyên phải tiếp xúc với tia UV có thể gây tác hại cho cơ thể.

Tác hại của tia cực tím đối với cơ thể:

Lão hóa da, làm thay đổi DNA của tế bào da có nguy cơ gây ung thư da, u hắc tố.

  • Gây say nắng, đen da.
  • Ảnh hưởng tới mắt khi tiếp xúc trực tiếp với mắt, nhẹ thì gây giảm thị lực tạm thời sau một thời gian tự hết, nặng hơn gây suy võng mạc, cườm mắt và có thể gây mất thị lực hoàn toàn.

Tia UV

Tia cực tím gây hại cho không chỉ cho làn da mà cònlàm giảm cả thị lực

2. Tia UV có ở đâu?

Tia cực tím là bức xạ điện từ do ánh nắng mặt trời phát ra. Tia cực tím chiếm tới 10% trong lượng ánh nắng mặt trời chiếu xuống mặt đất.

  • Tia cực tím có ở ngoài trời nắng: Khi ta tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời thì tác động của tia mạnh nhất với da.
  • Tia cực tím có ở trong bóng râm: Khi trời có bóng râm, hay khi ta đứng ở chỗ có mái che hay ở bóng cây thì tia UV vẫn có tác động đến da, nhưng mức độ nhẹ hơn khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.
  • Tia cực tím có thể xuyên qua kính và tác động đến cơ thể ngay cả khi ta ở trong những nhà kính.
  • Các nguồn tia UV nhân tạo: Có trong các loại đèn huỳnh quang, đèn halogen...

3. Cường độ tia UV mạnh nhất lúc nào?

Thời điểm cường độ tia UV mạnh nhất là từ 10 giờ đến 15 giờ. Khoảng thời gian này chúng ta nên hạn chế tối đa việc di chuyển ngoài trời và khi cần thiết phải có các biện pháp phòng tia UV

Tia UV xuống mặt đất phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí, độ cao, thời gian trong ngày, thời gian trong năm và độ che phủ ánh nắng của mây. Người ta đánh giá mức độ nguy hiểm của tia UV qua chỉ số tia UV, chỉ số tia UV càng cao khả năng gây ảnh hưởng tới cơ thể càng lớn.

Vào những ngày nắng nóng cực điểm thì chỉ số tia UV đang ở mức cao và có nguy cơ gây ung thư da cao. Chỉ số tia UV ở Hà Nội và Chỉ số tia UV ở Sài Gòn đạt mức khoảng 10-11 và có nguy cơ cao gây ảnh hưởng tới da và mắt khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

4. Biện pháp bảo vệ chống tia cực tím?

Nắng nóng

Nếu phải ra ngoài, nên mặc áo chống nắng và đội mũ

  • Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, nhất là thời điểm cường độ tia UV cao.
  • Nếu phải ra ngoài sử dụng mũ có vành rộng, che phu được khuôn mặt, sử dụng ô, đeo khẩu trang, mặc áo dài tay, sử dụng kem chống nắng. Đeo kính râm tránh mắt phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.
  • Nên đứng những vị trí có bóng râm để hạn chế tác động của tia UV.
  • Sử dụng kem chống nắng phù hợp để bảo vệ làn da tốt nhất vào mùa nắng nóng. 

Bước vào mùa hè thời gian mà lượng tia UV xuống trái đất lớn nhất trong năm nên chủ động phòng tránh hạn chế di chuyển ngoài trời nắng trong khoảng thời gian cường độ tia UV mạnh nhất và chủ động có các biện pháp phòng tránh khi ra ngoài trời.

---------------------------
👩💻 Hỗ trợ - Tư vấn khách hàng BestCare:💻
☎ Hotline: 094.353.8008
🏢 Địa chỉ: 46 Nguyễn Thượng Hiền, Phường 1, Quận Gò Vấp, HCM. 

← Bài trước Bài sau →

Bình luận