Cồn Trong Mỹ Phẩm Có Tác Dụng Gì?

Cồn Trong Mỹ Phẩm Có Tác Dụng Gì?

Có nhiều ý kiến gây tranh cãi về tác dụng của cồn có trong mỹ phẩm. Nhiều người cho rằng cồn không gây hại cho làn da. Tuy vậy, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, cồn trong các sản phẩm có thể gây ra một số vấn đề cho làn da. Vậy cồn trong mỹ phẩm có tác dụng gì? Có an toàn cho da không?

1. Phân biệt cồn tốt và cồn xấu trong thành phần của mỹ phẩm

1.1. Cồn xấu trong mỹ phẩm

Những loại cồn khiến các chuyên gia lo lắng về tác hại của nó lên làn da là cồn SD hoặc cồn isoprppyl. Đây là loại cồn phổ biến được liệt kê ở mục thành phần. Các cồn dễ bay hơi này làm cho sản phẩm khô nhanh, tẩy dầu trên da ngay lập tức và tạo cảm giác nhẹ nhàng trên da. Vì vậy, những người có làn da dầu rất ưa thích sử dụng các loại sản phẩm có chứa cồn này. Nhưng những lợi ích ngắn hạn đó lại mang đến những hậu quả tiêu cực trong dài hạn.

Khi bạn nhìn thấy tên loại cồn này được liệt kê trong số sáu thành phần đầu tiên trên nhãn sản phẩm thì chắc chắn chúng sẽ làm trầm trọng thêm các vấn đề của da và gây hại cho da. Một số tác hại của cồn trong mỹ phẩm đối với làn da như: Gây khô, phá vỡ bề mặt của hệ vi sinh vật và hàng rào da, tăng nguy cơ lão hóa da sớm.

Tương tự như vậy, bạn có thể đã nghe nói rằng cồn là một thành phần tốt, vì nó giúp các thành phần khác như retinol và vitamin C hấp thụ vào da hiệu quả hơn. Mặc dù đúng là giúp tăng cường sự hấp thụ của các thành phần nhưng nó cũng phá hủy bề mặt da.

1.2. Cồn tốt trong mỹ phẩm

Một số loại cồn tốt, cồn béo (mollient alcohol, Fatty alcohol) hoàn toàn không gây kích ứng và có lợi cho da. Ví dụ bạn sẽ thấy trên nhãn thành phần bao gồm cetyl, stearyl và cetearyl alcohol. Tất cả những thành phần này đều là những thành phần tốt cho da khô. Chúng phù hợp với mọi loại da vì có kết cấu dễ chịu và giúp giữ ổn định các thành phần trong sản phẩm.

Cồn trong mỹ phẩm

Cồn xấu như cồn SD hoặc cồn isoprppyl là loại cồn gây hại cho da

2. Cồn có thể làm tổn thương da và khiến mụn trở nên tồi tệ hơn

Những người sở hữu làn da dầu cho rằng mỹ phẩm chứa cồn có thể loại bỏ lượng dầu trên da. Tuy vậy, các sản phẩm chứa cồn có thể làm trầm trọng hơn tình trạng sưng tấy, viêm nhiễm và khiến lỗ chân lông to hơn.

Mặt khác, theo nhiều nghiên cứu, cồn có thể làm gia tăng lượng dầu chứ không phải có tác dụng kiềm dầu như nhiều người nghĩ. Như vậy, với các thông tin đã đề cập ở trên cho thấy, cồn có thể gây hại cho làn da, làm bào mòn các dưỡng chất quan trọng cần thiết cho làn da. Hơn nữa, cồn khiến da bạn dễ bị đổ dầu. Nếu sử dụng mỹ phẩm có thành phần cồn cao trong một thời gian dài sẽ khiến quá trình lão hóa da đến sớm hơn.

Trên thị trường hiện nay đã có vô số các sản phẩm chăm sóc da không chứa hoặc chứa rất ít thành phần cồn. Bạn có thể lựa chọn các sản phẩm này thay thế cho mỹ phẩm chứa cồn gây hại cho làn da.

Riêng trong trường hợp bạn cần khử trùng tay thì có thể sử dụng sản phẩm chứa cồn. Tuy vậy, cũng có những lưu ý nhất định khi sử dụng sản phẩm như vậy, tức là cần ít nhất 60% cồn (etanol) để tiêu diệt vi rút và vi trùng gây bệnh một cách hiệu quả nhất. Xà phòng và nước là hai thành phần được khuyến khích để vệ sinh tay cả ngày. Bạn cũng có thể sử dụng nước rửa tay khô để vệ sinh tay trong điều kiện không có nước và xà phòng. Không giống như lượng cồn có trong mỹ phẩm, cồn trong chất khử trùng an toàn và có lợi cho sức khỏe.

Khi đã tìm hiểu rõ về thành phần cồn trong mỹ phẩm cũng như phân tích được ưu và nhược điểm, bạn có thể cân nhắc để lựa chọn cho mình những sản phẩm chăm sóc da phù hợp với tình trạng da hiện tại.

---------------------------
👩💻 Hỗ trợ - Tư vấn khách hàng BestCare:💻
☎ Hotline: 094.353.8008
🏢 Địa chỉ: 46 Nguyễn Thượng Hiền, Phường 1, Quận Gò Vấp, HCM.

← Bài trước Bài sau →

Bình luận